วิจัย
เรื่อง การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย💬
สรุปวิจัย👇
ทักษะคณิตศาสตร์มีความสำาคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิดของมนุษย์ทำาให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล จึงมีการส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ให้กับเด็กตั้งแต่ระดับปฐมวัย การวิจัยปฏิบัติการรูปแบบ วงจรลำาดับเวลาเป็นรูปแบบที่มีขั้นตอนการปฏิบัติ 8 ขั้นตอน
1. ขั้นกำาหนดปัญหา ระบุปัญหา คือ “นักเรียนขาดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่องการนับ การรู้ค่าตัวเลขและการจับคู่” โดยใช้ชุดประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
2. ขั้นประเมินความต้องการจำาเป็น โดยใช้ประเมินความความต้องการจำาเป็นของครูและผู้ปกครอง
3. กำาหนดแนวคิดที่เป็นสมมุติฐาน โดยใช้ข้อมูลที่ได้จาก ขั้นตอนการประเมินความต้องการจำาเป็น
4. ขั้นพัฒนาแผนปฏิบัติการ โดยศึกษาข้อมูลการจัดเรียงลำาดับความสำาคัญของความต้องการ จำาเป็นในขั้นตอนการประเมินความต้องการ จัดเรียงลำาดับความสำาคัญของข้อมูลสร้างแผนจัดประสบการณ์
5. ขั้นดำาเนินการตามแผนการที่วางไว้ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์นิทานคณิตศาสตร์ จำานวน 18 แผน แบบบันทึกแผนการจัดประสบการณ์ แบบสัมภาษณ์นักเรียน และแบบประเมิน วัดความก้าวหน้าทักษะ ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
6. ขั้นประเมินผลการปฏิบัติการตามแผน โดยใช้ผลแบบบันทึกแผนการจัดประสบการณ์ แบบสัมภาษณ์นักเรียนและแบบประเมิน วัดความก้าวหน้าทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
7. ขั้นสะท้อนผล ทำาความเข้าใจ อธิบาย โดยการศึกษาข้อมูลย้อนกลับและตรวจสอบผลการปฏิบัติ การหาข้อสรุป
8. ขั้นตัดสินใจเพื่อดำาเนินการในวงจรลำาดับเวลาต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น