บันทึกครั้งที่ 10
วันที่ 16 มีนาคม พ.ศ.2561 เวลา 08:30 - 12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เป็นการทบทวนเนื้อหาที่เรียนมาเมื่อคาบที่ผ่านมา คือเรื่องมาตรฐานคณิตศาสตร์ทั้ง 6 สาระ อาจารย์ได้อธิบายทวนอีกครั้งเพื่อความเข้าใจและหลังจากนั้นก็ได้ให้นักศึกษาออกมานำเสนอบทความ วิจัย และตัวอย่างการสอน
นางสาวชาณิศา หุ้ยทั่น นำเสนอวิจัย เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่ ปริญญานิพนธ์ ของ กมลรัฒน์ กมลสุทธิ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สาขาการศึกษาปฐมวัย ปี 2555
นางสาวรัติยากร ศาลาฤทธิ์ นำเสนอวิจัย เรื่อง ทักษะทางคณิตศาสตร์การสังเกต การจำแนก และการเปรียบเทียบ โดย กาญจนา ทับผดุง และ สุภาวิณี สัตยาภาณ์
หน่วยแผนการสอนจะเป็นดังนี้
1. บ้านน่าอยู่ จำนวน 5 ชั่วโมง
2. สัตว์น่ารู้ จำนวน 5 ชั่วโมง
3. อาชีพที่ควรรู้จัก จำนวน 5 ชั่วโมง
4. ฤดูกาล จำนวน 5 ชั่วโมง
นางสาวสุภาภรณ์ วัดจัง นำเสนอวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮสโคป
นางสาววิจิตรา ปาคำ นำเสนอตัวอย่างการสอนเรื่อง กิจกรรมปฐมวัยจากธรรมชาติรอบตัวเด็ก โดยครูอัมพรรณี สาลีวรรณ์ เป็นการสอนกิจกรรมหลักทั้ง 6 อย่าง เกี่ยวกับเรื่องธรรมชาติรอบตัวเด็ก สอดคล้องกับคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการนับ การเปรียบเทียบ การจำแนก การเรียงลำดับ
นางสาวปรางทอง สุริวงษ์ นำเสนอวิจัย เรื่อง ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมประกอบอาหาร โดย ศุภนันท์ พลายแดง วิทยานิพนธ์ครุศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ปี 2553
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ : เด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุระหว่าง 3-4 ปี โรงเรียนมิตรภาพที่ 34 จำนวน 30 คน
สรุป : การจัดกิจกรรมการประกอบอาหารสามารถส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุก ๆ ด้านให้แก่เด็กปฐมวัย ซึ่งสอดคล้องกับ
ประเมินอาจารย์ ท่านอาจารย์ได้อธิบายสิ่งที่เพื่อนนำมาพรีเซนเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจมากขึ้น
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียนและทำความเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์อธิบายดีมาก
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังในขณะเพื่อนรายงานพร้อมฟังคำแนะนำจากครู
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น