วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกครั้งที่ 12
วันพุธ ที่ 28 มีนาคม 2561 เวลา 08.30-12.30 น.

นางสาวสิริวดี  นุเรศรัมย์  เสนอเรื่องสอนคณิตจากชีวิตรอบตัว การสอนคณิตศาสตร์เบื้องต้นให้ลูกสามารถได้จากสิ่งรอบตัว
-สอนเรื่องตัวเลข ได้จาก นาฬิกา ปฏิทิน  เบอร์โทร อายุ เลขทะเบียน การนับ
-สอนเรื่องขนาด/ปริมาณ/น้ำหนัก  ได้จาก น้ำหนัก-ส่วนสูง การทำกิจกรรมปลูกต้นไม้ ปริมาณใส่ปุ๋ยปริมาณน้ำ
-สอนเรื่องตำแหน่ง ได้จาก การปฏิบัติตามคำสั่ง บน-ล่าง ซ้าย-ขวา
-สอนเรื่องกลางวัน-กลางคืน ได้จาก กิจวัตรประจำวัน กลางคืนทำอะไร กลางวันทำอะไร
-สอนเรื่องวัน เดือน ปี ได้จาก เทศกาล งานต่างๆ
-สอนเรื่องการใช้เงิน ได้จาก การนับจำนวนเงินจับจ่ายซื้อของ การไปตลาด และเวลาเล่นของเล่น


นางสาวสุพรรณิการ์  สุขเจริญ เรื่อง สอนลูกเรื่องจำนวนการนับตัวเลข 
วิธีการ
1.จัดบรรยากาศของบ้านให้มีตัวเลขให้ลูกเห็นผ่านตา เช่น นาฬิกา ปฏิทิน
2.เล่นนับอวัยวะในร่างกาย เช่น คนมี 1 ปาก 2 หู  2 ขา 2 แขน เป็นต้น
3.เล่านิทานที่มีเรื่องจำนวน ตัวเลข และการนับให้ลูกฟัง เช่น ลูกหมู 3 ตัว  มด 10 ตัว เป็นต้น

ต่อไปเป็นการนำเสนอของดิฉันเอง  เรื่อง การสอนเรื่องจำนวนและตัวเลข ครูใช้กระดาษ A4 เขียนตัวเลขให้เด็กตอบ และเขียนเป็นตัวหนังสือให้เด็กสามาระสดได้ เช่น  3  สาม ให้เด็กตอบทีละคน ถ้าเด็กตอบได้ครูก็ชมและให้กำลังใจเด็ก



นางสาวสุภาภรณ์   วัดจัง เรื่องการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวความคิดไฮสโคป เน้น เรื่องการลงมือกระทำ เริ่มตั้งแต่เด็กเป็นคนเลือกเรื่องที่จะเรียน มี 3 ขั้นตอนคือ  1.plan    2. do  3. reviwe  ทำให้เกิดกระบวนการใช้ในการทำกิจกรรมเสรี 1.วางแผน 2.ทำ 3.พูดคุย สนุกสนาน


อาจารย์ให้จับคู่คิดสื่อที่สอนคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยโดยทำจากแผงไข่







ประเมินอาจารย์ ท่านอาจารย์ได้อธิบายสิ่งที่เพื่อนนำมาพรีเซนเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจมากขึ้น
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียนและทำความเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์อธิบายดีมาก
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังในขณะเพื่อนรายงานพร้อมฟังคำแนะนำจากครู 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น